Đồng trục

Đồng trục

Dung sai vị trí trong các linh kiện quay

Tuân thủ các dung sai vị trí như đồng trục là cần thiết để các linh kiện quay hoạt động trơn tru. Các sai lệch nhỏ nhất có thể gây ra hư hỏng và hỏng hóc do mài mòn trong quá trình vận hành. Thiết bị đo kiểm tra xem dung sai sản xuất đã được tuân thủ hay chưa.

Sự thật quan trọng về tính đồng trục

Các thuật ngữ kỹ thuật đồng trục và đồng tâm thuộc nhóm dung sai vị trí. Tuy nhiên, chúng cũng hạn chế độ lệch hình thức cho phép. Tính đồng trục rất quan trọng đối với các bộ phận đối xứng quay như trục, bánh răng, trục khuỷu và trục cam. Tính đồng trục chỉ ra cách một số thành phần được sắp xếp dọc theo trục hoạt động liên quan đến các yếu tố tham chiếu. Điều này kiểm tra xem các sai lệch về biên dạng và vị trí có còn đáp ứng các yêu cầu hay không. Dung sai và vùng dung sai được xác định trong DIN EN ISO 1101.

Ví dụ, một số xi lanh có đường kính khác nhau được cho là quay quanh một trục. Để hiểu rõ hơn về tính đồng trục, hãy tưởng tượng một hình trụ hẹp có đường kính 0,3 mm. Hình trụ này có trục khớp với trục tham chiếu là vùng dung sai cho độ đồng trục. Trục của hình trụ gia công phải nằm trong vùng dung sai 0.3 mm. Điều này cũng có giá trị, tùy thuộc vào yêu cầu, đối với mỗi xi lanh của bộ phận. Độ đồng trục được coi là nằm ngoài dung sai nếu trục và trục tham chiếu cách nhau hơn 0,15mm.

Tuân thủ độ đồng trục tối đa là điều cần thiết cho sự ổn định của bộ phận đồng trục. Trục cam có thể gãy trong quá trình vận hành nếu trục quay của chỉ một chi tiết đơn lẻ không trùng khớp chính xác với trục quay tổng thể. Chi tiết sẽ không thể thay thế nếu trục lỗ khoan lệch vượt quá giá trị tối đa so với vị trí lý tưởng đã định nghĩa. Nguyên nhân vượt quá độ đồng trục là:

  • Lỗi Kẹp Chi Tiết Gia Công
  • Hiện Tượng Đàn Hồi/Biến Dạng Của Đầu Kẹp Dao
  • Rung động máy

Ứng dụng và ngành công nghiệp

Tính đồng trục đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất trục truyền động. Bánh răng trục vít đồng trục được sản xuất bởi các công ty công nghệ truyền động. Các bánh răng như vậy đóng vai trò là động lực của các hệ thống giao thông. Trục cam và trục khuỷu là các bộ phận được sử dụng trong sản xuất ô tô. Bộ turbo tăng áp bao gồm một trục liền khối có các điểm lắp đặt riêng cho bánh tuabin và bánh cánh nén. Chúng phải có độ đồng trục chính xác vì trục quay ở tốc độ cực cao. Roto là các bộ phận được lắp đặt trong máy móc và tổ hợp thiết bị. Tính đồng trục cũng rất quan trọng đối với hiệu suất của chúng.

Đồng trục và phương pháp sản xuất

Các công ty sản xuất mẫu đồng trục với dung sai nhỏ nhất thường sử dụng máy tiện CNC hình trụ có độ chính xác cao. Họ sản xuất các loại trục: trục trơn, trục bậc và trục có hình dạng không đều. Việc sản xuất bánh răng là một thách thức đối với gia công tiện trụ. Các bánh răng nhỏ được phay từ vật liệu thô theo phương vuông góc với trục. Độ mịn của trục truyền động bị ảnh hưởng nếu độ sâu phay và do đó độ đồng trục không chính xác. Tuân thủ tính đồng trục cũng đóng một vai trò quan trọng khi gia công các xi lanh bên trong. Quá trình gia công được thực hiện bằng các máy khoan và phay đặc biệt, trong đó phôi được kẹp chặt trong suốt quá trình.

Kiểm tra tính đồng trục

Ngày nay, việc đo độ đồng trục hầu như chỉ xảy ra bằng kỹ thuật số. Việc kiểm tra đảm bảo chất lượng là cần thiết để sàng lọc các phôi gia công cần gia công lại hoặc được tuyên bố là phế liệu. Việc đo độ đồng trục được thực hiện với sự trợ giúp của các thiết bị đo bằng công nghệ cảm biến quang học hoặc tiếp xúc. Bằng cách này, một số giá trị có thể được đo chỉ trong một lần chạy hoặc ở các vị trí khác nhau.


Chia sẻ trang này