
Các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) đảm bảo rằng máy bay luôn an toàn để bay trong suốt thời gian sử dụng. Một phần không thể thiếu của bất kỳ chương trình bảo trì máy bay nào là sửa chữa và đại tu động cơ.
Đặc biệt, cánh quạt của tuabin đẩy máy bay hiện đại phải chịu được điều kiện hoạt động khắc nghiệt trong suốt tuổi thọ của chúng. Để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất có thể, cánh quạt liên tục được kiểm tra tính toàn vẹn của chúng. Hơn nữa, cánh quạt tiếp xúc với sét, băng và chim. Các sự cố như thế này kích hoạt cuộc kiểm tra dịch vụ dài hạn, trong đó các cánh quạt bị lỗi cần được xác định và thay thế. Quy trình này rất tốn kém và mất thời gian vì nó bao gồm việc tháo gỡ hoàn toàn tuabin. Trong thời gian kiểm tra dịch vụ, một tuabin trao đổi đắt tiền sẽ giữ cho máy bay hoạt động. Rõ ràng, các hãng hàng không muốn giảm thời gian ngừng hoạt động của động cơ phản lực xuống mức tối thiểu.
Việc kiểm tra nhanh từng cánh quạt mà không cần phải tháo rời toàn bộ tuabin sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hãy tưởng tượng các kỹ thuật viên dịch vụ có thể thực hiện một phép đo trên mỗi cánh quạt với một phản ứng nhanh chóng về tình trạng của các thành phần – an toàn để bay hay không?
Mục tiêu/Tầm nhìn: ARAMIS phát hiện các vết nứt trên cánh quạt trong quá trình kiểm tra dịch vụ
Tại đây, cảm biến thử nghiệm 3D ARAMIS của ZEISS vào cuộc. Bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi điểm của ARAMIS, phản ứng của cánh quạt đối với các thử nghiệm va đập bằng búa có thể được đánh giá và sử dụng để tính toán hình dạng biến dạng hoạt động (ODS) của từng cánh quạt. Việc so sánh các hình dạng lệch vận hành thực tế đo được với các hình dạng chế độ mô phỏng hoặc trạng thái thực tế từ các phép đo trước đây của cánh quạt cho phép rút ra kết luận về tính toàn vẹn của thành phần. Nếu có sự thay đổi giữa hình dạng chế độ đo và mô phỏng hoặc thay đổi hoàn toàn các cộng hưởng đặc trưng (ví dụ, trong suốt vòng đời), thì có thể có một vết nứt ở đâu đó trong cánh và nó cần được thay thế.
ZEISS đã thực hiện một nghiên cứu trên một cánh quạt đơn để chứng minh tính khả thi chung của khái niệm này. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các bước của quy trình.