Phân tích quá trình tạo hình: Các linh kiện tấm kim loại trong ô tô

Phân tích tạo hình là gì?

Argus Muster

Phân tích tạo hình là quá trình để đánh giá trạng thái tạo hình và mức độ biến dạng bề mặt của các linh kiện kim loại tấm sau khi tạo hình ép. Trước khi gia công định hình, các tấm phôi kim loại thô được đánh dấu bằng phương pháp khắc điện hóa hoặc laser, với lưới vòng tròn hoặc mẫu chấm. Trong quá trình tạo hình, các vòng tròn hoặc chấm bị biến dạng với bề mặt của khoảng trống và do đó thay đổi hình dạng của chúng thành hình elip. Sau quá trình tạo hình, đường kính của các hình elip được đo bằng tay hoặc tự động để xác định hành vi biến dạng tối thiểu (biến dạng nhỏ) và tối đa (biến dạng lớn). Định hướng của biến dạng chính và biến dạng phụ mô tả trạng thái tạo hình của bề mặt cục bộ.

Các giá trị biến dạng bề mặt được so sánh sau khi đo với Đường cong giới hạn tạo hình (FLC)

Các giá trị biến dạng bề mặt được so sánh sau khi đo với Đường cong giới hạn tạo hình (FLC – xem các đường cong trong sơ đồ bên dưới) trong Sơ đồ giới hạn tạo hình (FLD). FLC là một bộ dữ liệu thông số vật liệu mô tả khả năng định dạng tối đa liên quan đến trạng thái hình thành của vật liệu kim loại tấm.

Các giá trị dữ liệu biến dạng trên FLC cho thấy sự biến dạng quá mức có nguy cơ làm hỏng tấm kim loại.
Nếu tất cả các điểm dữ liệu đều nằm dưới đường cong giới hạn định hình (FLC), tính đến biên an toàn, quá trình định hình thường không gây nứt sản phẩm.

Các giá trị dữ liệu biến dạng trên FLC cho thấy sự biến dạng quá mức có nguy cơ làm hỏng tấm kim loại. Nếu tất cả các điểm dữ liệu nằm dưới FLC, xem xét một biên độ an toàn nhất định, quá trình tạo hình thường không tạo ra các bộ phận tách rời.

ZEISS INSPECT Correlate
ZEISS INSPECT Correlate

ZEISS INSPECT Correlate

Với ZEISS INSPECT Correlate, bạn có thể phân tích các quy trình động như chuyển dịch, quay hoặc thay đổi góc. Dễ sử dụng và được trang bị các chức năng thiết thực, phần mềm hỗ trợ bạn một cách tối ưu trong các ứng dụng thử nghiệm 3D.

Thân xe

Phân tích tạo hình được sử dụng ở đâu?

Phân tích định hình tấm kim loại thường được áp dụng trong ngành công nghiệp ô tô để phát triển các chi tiết tấm kim loại, thử nghiệm dụng cụ và khắc phục lỗi trong sản xuất.
Trong quá trình phát triển các bộ phận kim loại tấm, phân tích tạo hình được giải thích ở trên được sử dụng để xác nhận các mô phỏng tạo hình số và để xác định dòng quá mức và không mong muốn của phôi kim loại tấm bên trong công cụ ép. Nếp nhăn và xu hướng nứt có thể được xác định và đánh giá thêm.

Trong quá trình thử công cụ, hình dạng của các công cụ tạo hình được tối ưu hóa lặp đi lặp lại để tạo ra hình dạng thành phần chính xác. Phân tích tạo hình được sử dụng để xác nhận rằng quá trình tạo hình nằm trong giới hạn khả năng tạo hình của vật liệu được chọn.

Nếu các bộ phận phân tách được tạo ra trong quá trình sản xuất hàng loạt, phân tích tạo hình phục vụ để hiểu và giải quyết các vấn đề sản xuất cơ bản. So sánh phép đo từ bộ phận tách và bộ phận chính trước khi sản xuất cho thấy các vấn đề về mài mòn dụng cụ và vật liệu.

Phép quang trắc ảnh

Hệ thống phân tích tạo hình quang học ARGUS hoạt động như thế nào?

Hệ thống phân tích tạo hình ARGUS hỗ trợ tối ưu hóa quá trình tạo hình kim loại tấm. Đối với phân tích tạo hình quang học tự động, khoảng trống kim loại tấm được đánh dấu bằng mẫu chấm thường xuyên với khoảng cách 1 mm, 2 mm hoặc 3 mm giữa các chấm, tùy thuộc vào hình dạng và radian của chi tiết. Sau khi tạo hình, linh kiện kim loại tấm được ghi lại bằng máy ảnh ARGUS cầm tay từ các góc nhìn khác nhau. Trong tất cả các hình ảnh thu được, tọa độ 2D của tất cả các dấu chấm được suy ra về mặt toán học và tính toán lại thành tọa độ 3D bằng cách sử dụng các nguyên tắc đo quang trắc ảnh.

  • Lưới điểm đám mây 3D
  • Kéo giãn biến dạng chính
  • Biến dạng lớn với hướng kéo giãn
  • Lưới điểm đám mây 3D
  • Biến dạng lớn với hướng kéo giãn

Kết quả chính là một đám mây điểm 3D, bao gồm hàng ngàn điểm, đại diện cho bề mặt 3D của phần kim loại tấm. Thông qua việc đánh giá khoảng cách tương đối giữa các điểm và tính toán tensor biến dạng phẳng cục bộ, chúng ta xác định được các biến dạng chính (biến dạng lớn và biến dạng nhỏ) cùng hướng của chúng. Kết quả biến dạng cho thấy phép đo được thực hiện trên toàn bộ bề mặt, với hàng nghìn điểm đo. Trong phần mềm tích hợp, Đường cong giới hạn tạo hình (FLC) được tự động đưa vào cùng với kết quả biến dạng trong Sơ đồ giới hạn tạo hình (FLD), giúp việc phân tích tạo hình trở nên dễ hiểu hơn. Với phương pháp đo lường này, các thành phần có kích thước vài cm cũng như thành bên hoàn chỉnh của ô tô được phân tích thành công ngày nay.


Chia sẻ trang này