
Thiết lập nhanh chóng mà không có lỗi trục
Chưa đầy hai thập kỷ trước, Haager GmbH & Co. KG hầu như chỉ sản xuất các móc, khoen và các phụ kiện khác làm từ kim loại quý cho ngành công nghiệp trang sức. Tuy nhiên, trái ngược với nhiều nhà sản xuất trang sức khác từ Pforzheim, công ty có truyền thống lâu đời này đã sống sót qua sự suy giảm của ngành nhờ việc định hình lại mô hình kinh doanh một cách chiến lược. Thay vì sản xuất các bộ phận trang sức, công ty ngày nay tạo ra 90% doanh thu với các bộ phận phụ kiện cho các nhà sản xuất các sản phẩm công nghệ y tế. Giữa các yếu tố khác, Haager đảm bảo độ chính xác cần thiết cho điều này thông qua một thiết bị ZEISS O-INSPECT và việc điều chỉnh chính xác đầu dò cũng được hỗ trợ nhờ thiết bị thiết lập kim đo từ ZEISS Industrial Metrology.

Mỗi máy trạm được trang bị các dụng cụ đo cầm tay, tự động nhập giá trị đo vào kế hoạch đo lường.
Từ trang sức đến ngành y tế
15 năm đã trôi qua kể từ khi đối tác cao cấp của Haager GmbH & Co. KG trở về từ một hội chợ thương mại với một ý tưởng mới; thay vì chỉ sản xuất trang sức như trước đây, công ty nên định hướng theo ngành công nghệ y tế. Điều này là do ngành công nghiệp trang sức của Đức, chủ yếu có trụ sở tại "Thành phố vàng" Pforzheim, đã trải qua và đang phải đối mặt với những thời điểm khó khăn. Ban đầu, Haager nhận các dự án nhỏ cho từng nhà sản xuất công nghệ y tế để phát triển kiến thức cần thiết cho lĩnh vực mới này. "Không cần phải nói, các yêu cầu liên quan đến độ chính xác và chất lượng bề mặt trong công nghệ y tế cao hơn đáng kể so với trong ngành trang sức. Nhưng các yêu cầu cơ bản để hoàn thành điều này chắc chắn đã có", Stephan Lehnert, chuyên gia đảm bảo chất lượng tại Haager cho biết. Phản ứng của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm đã khuyến khích đối tác cấp cao hiện tại đầu tư dần vào máy móc chính xác hơn và mở rộng không gian sản xuất. Lehnert nói rằng một khoản đầu tư lớn đã mang lại hiệu quả: Công ty có quy mô vừa này hiện cũng có thể đảm bảo các thông số kỹ thuật về dung sai ở mức vài micron và "khu vực sản xuất của chúng tôi sẽ sớm hết chỗ do tăng trưởng doanh thu". Chất lượng cao của các sản phẩm Haager cũng đến từ tính năng ghi dữ liệu từ đầu đến cuối của máy. Lehnert giải thích: "Chúng tôi ghi lại mọi thứ hiện có, từ dữ liệu máy móc đến dữ liệu chất lượng và tạo ra thông tin từ đó để tối ưu hóa quy trình và chất lượng", Lehnert giải thích.

Stephan Lehnert thể hiện nguyên tắc hoạt động của việc lắp ráp ống nội soi. Điều này cho phép các bác sĩ loại bỏ, ví dụ, mô từ dạ dày và ruột bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu.
Chuẩn bị cho chiến lược không khuyết tật
Công ty có 35 nhân viên này đã đặt niềm tin vào công thức thành công đang được quảng bá mạnh mẽ hiện nay về việc thu thập dữ liệu toàn diện trong suốt sáu năm qua. Đã dần cảm nhận được những thành công: Thời gian thiết lập cũng như thời gian ngừng hoạt động của máy đã được tối ưu hóa. Và việc đánh giá thống kê dữ liệu chất lượng có nghĩa là "chúng tôi giờ đây cũng có thể nhận ra sớm hơn liệu các quy trình có hoạt động ổn định hay không và những điểm nào chúng tôi cần tối ưu hóa". Theo ý kiến của quản lý chất lượng, việc tự tối ưu hóa liên tục và chủ động sẽ phân biệt được cái tốt và cái xấu trong phân tích cuối cùng. Bởi vì anh biết chắc một điều: Trong tương lai, các nhà sản xuất công nghệ y tế sẽ mong muốn tích hợp các bộ phận từ các nhà cung cấp vào sản phẩm của họ mà không cần kiểm tra vì lý do thời gian và chi phí. Và những nhà cung cấp không xác định chiến lược không khuyết tật (zero defect) như một mục tiêu cụ thể sẽ rất nhanh chóng bị loại ra ngoài – một cách vĩnh viễn. Lehnert có thể hiểu điều này: ví dụ, một bộ phận kim loại dùng cho nội soi được sản xuất tại Pforzheim được lắp đặt với một ống kính và một con chip tại Nhật Bản. Nếu bộ phận kim loại giá 17 euro từ Pforzheim không đáp ứng chất lượng đã hứa, nhà sản xuất sẽ tiêu tốn hơn 3.000 euro theo Lehnert. Thêm vào đó là thiệt hại về uy tín của các nhà cung cấp thiết bị y tế, đặc biệt là nếu bệnh nhân bị tổn hại. Do đó, các nhân viên của Haager GmbH ưu tiên hàng đầu cho vấn đề chất lượng và đặt niềm tin vào ZEISS O-INSPECT để đo dung sai về hình dạng và vị trí với độ chính xác cao.
Sau khi chúng tôi giải thích rằng các điều chỉnh góc độ của chúng tôi là chính xác, bởi vì chúng tôi làm việc với FixAssist, các nhà quản lý chất lượng phía khách hàng đã tự mình xem xét. Họ lắp ráp kim đo trên FixAssist ngay lập tức. Và thật kỳ lạ: Kết quả của họ đồng nhất với kết quả của chúng tôi sau đó.

ZEISS FixAssist giữ tay đo một cách an toàn và người vận hành có thể dễ dàng đặt góc bằng cả hai tay và điều chỉnh kim đo.
Chất lượng và quy trình được kiểm soát
Nhiều khía cạnh ủng hộ cho máy ZEISS. Một mặt là sự phân phối rộng rãi trong ngành. Điều này là do việc triển khai chiến lược không khuyết tật yêu cầu "mối quan hệ làm việc chặt chẽ giữa các quản lý chất lượng trên tất cả các ranh giới của công ty". Nhưng Lehnert cũng rất coi trọng hoạt động trực quan và lập trình dễ dàng: "Chúng tôi đã xem xét một số máy đo và độ chính xác và khả năng xử lý dễ dàng của ZEISS O-INSPECT đã gây ấn tượng với chúng tôi".
Haager sản xuất một số lượng lớn các bộ phận với kích thước lô nhỏ và có thể tiết kiệm nhiều giờ lao động nếu chương trình đo có thể được lập trình nhanh chóng. Công ty thuộc sở hữu gia đình này hiện tiết kiệm được nhiều thời gian hơn khi hợp tác với ZEISS FixAssist. Đây là một thiết bị cho phép các hệ thống đầu dò được lắp ráp nhanh hơn rất nhiều. Một công việc trước đây có thể mất đến 2 giờ trong các hệ thống kim đo phức tạp giờ đây có thể được thực hiện với FixAssist chỉ trong vài phút: Kẹp tấm kim đo, tháo các ốc vít bằng cờ lê lục giác và điều chỉnh kim đo. Sau khi điều chỉnh hoàn hảo, chỉ cần siết chặt các vít.
Ít nhất hai kim đo ruby trị giá 150 euro mỗi cái thường bị vứt vào thùng rác mỗi tháng, vì chúng rơi xuống sàn trong quá trình điều chỉnh. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết trong thời gian chờ đợi do FixAssist. Thiết bị thiết lập kim đo cũng ngăn chặn tiếp xúc trục và do đó làm hỏng kết quả đo. Lehnert biết rằng điều như vậy có thể dễ dàng xảy ra. Anh nhớ lại lời phàn nàn của khách hàng, cuối cùng đã mang lại kết quả tích cực cho Haager nhờ FixAssist. "Sau khi chúng tôi giải thích rằng việc điều chỉnh góc của chúng tôi là chính xác, vì chúng tôi làm việc với FixAssist, các quản lý chất lượng của khách hàng đã đến để tự mình kiểm chứng. Họ lắp ráp kim đo trên FixAssist ngay lập tức. Và thật kỳ lạ: Kết quả của họ đồng nhất với kết quả của chúng tôi sau đó." Đối với Lehnert, người đã làm việc tại Haager từ năm 2011, cuộc đấu tranh thường xuyên và lẫn nhau để tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng yêu cầu khiến công việc của anh trở nên "cực kỳ thách thức". Ngoài khả năng tương đối miễn nhiễm với khủng hoảng của ngành, người đàn ông này, người đã học nghề tại một công ty trang sức thuần túy, cá nhân cảm thấy rằng công nghệ y tế "còn quý hơn vàng".