
EPCOR B.V. chuyên sửa chữa, bảo trì và đại tu các linh kiện khí nén và bộ nguồn phụ (APU). Đó là động cơ tuabin khí, thường được dùng ở đuôi máy bay, cung cấp năng lượng điện cho các hệ thống và thiết bị của máy bay (chẳng hạn như điều hòa không khí hoặc điều khiển buồng lái) và để khởi động động cơ. Hầu hết các APU được bảo trì tại cơ sở của EPCOR ở gần Sân bay Quốc tế Schiphol thường là các bộ phận cần gấp và yêu cầu gói dịch vụ đầy đủ.
“Hiệu quả chi phí là quan trọng hơn bao giờ hết đối với các hãng hàng không. Trước tiên, họ cần kiếm tiền trước khi có thể chi tiêu. Mỗi đồng đô la đều có ý nghĩa, và chúng tôi đầu tư vào công nghệ nhằm giảm chi phí cho khách hàng của mình,” Leon Boersma, Chuyên viên An toàn & Chất lượng của EPCOR cho biết. EPCOR đã tìm ra cách để giảm số lượng phế liệu, sau đó giảm chi phí bảo trì cho khách hàng của mình: với công nghệ đo quang học của ZEISS.

Để phát hiện các khuyết tật tiềm ẩn và dự đoán các sự cố cấu trúc, EPCOR đã chọn hệ thống ScanBox tự động.
Dữ liệu rõ ràng giúp củng cố niềm tin của khách hàng
Trước đây, các bộ phận tuabin và máy nén được kiểm tra trực quan để xác định xem độ mài mòn và các khuyết tật khác có còn nằm trong giới hạn cho phép của OEM hay không. Để đạt được độ chắc chắn và chính xác cao hơn trong những tình huống như vậy, EPCOR đã quyết định ứng dụng ScanBox, máy đo 3D quang học nhỏ gọn có thể kiểm tra các bộ phận có kích thước lên đến 800 mm. Để kiểm tra cánh máy bay, ScanBox có thể đo bán kính sắc nét với độ phân giải lên đến 20 điểm đo trên mỗi milimet.
Hệ thống hoạt động trên phần mềm ZEISS INSPECT, có bổ sung gói ứng dụng ZEISS INSPECT Airfoil. Gói ứng dụng này được thiết kế riêng cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ để đánh giá trạng thái của bất kỳ bộ phận tuabin nào tại bất kỳ thời điểm nào trong vòng đời. Tính toán độ lệch bề mặt tự động cung cấp dữ liệu kỹ thuật số để kiểm tra trực quan. Có thể xác định dư lượng sản xuất, độ hao mòn và khuyết tật bề mặt và sử dụng dữ liệu để gia công thích ứng.
Các chức năng kiểm soát chất lượng trong ZEISS INSPECT để phân tích cánh gió và cánh tuabin hoàn toàn đáng tin cậy, không có bất kỳ sự nghi ngờ nào. Có thể kiểm tra và phân tích chi tiết đường trung bình biên dạng, tâm biên dạng và độ dày biên dạng của cánh tuabin dựa trên các mặt cắt 2D. Trọng tâm, bán kính và độ xoắn của mặt cắt cũng có thể được tính toán. Việc có thể lập báo cáo về các hoạt động kiểm tra và phân tích một bộ phận nào đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi và xác nhận các kết quả, dù là giữa các phòng ban nội bộ hay với khách hàng. Nhờ đó, EPCOR đã có thể giảm mạnh lượng phế liệu không cần thiết, mang lại lợi ích cho các hãng hàng không và ngành hàng không vũ trụ nói chung.

Với thông tin chi tiết và dự đoán chi tiết về kiểm tra cánh tuabin, thời gian ngừng hoạt động để sửa chữa sẽ giảm và tuổi thọ của cánh tuabin được tối đa hóa.
Giảm chi phí bằng cách sửa chữa kịp thời
Boersma cũng nhấn mạnh sự minh bạch đối với khách hàng: "Mọi người đều có thể thải bỏ một bộ phận rõ ràng đã hết tuổi thọ. Nếu bạn có một cánh quạt có hình dạng cánh gió phức tạp và giới hạn độ mài mòn của bạn là 0,2 mm, việc thải bỏ phụ thuộc vào cảm giác của người kiểm tra cánh quạt đó. Người kỹ sư sẽ so sánh các cánh quạt cũ với cánh quạt mới và nói rằng nó còn tốt. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người thợ máy có lẽ sẽ khuyên nên thay cánh quạt. Nhờ ScanBox, chúng tôi có thể chứng minh lý do tại sao chúng tôi thải bỏ hay không thải bỏ một bộ phận nào đó.”
Dự đoán tốt hơn
Ngoài việc tăng năng suất, cải thiện độ chính xác và giảm phế liệu không cần thiết, ScanBox cũng đang được sử dụng để cải thiện dự đoán của EPCOR về chi phí bảo trì và dịch vụ trong tương lai. Robbert Kroese, chuyên viên tiếp thị tại EPCOR cho biết: "Ví dụ, nếu chúng tôi có thể liên kết độ mài mòn của cánh quạt với một nhiệt độ khí thải nhất định (EGT) thì dự đoán của chúng tôi về tuổi thọ còn lại của APU sẽ trở nên chính xác hơn". “Nếu APU hỏng thì động cơ cuối cùng cũng hỏng. Khách hàng sẽ tiết kiệm tiền vì họ tận dụng tối đa các bộ phận và tài sản của mình. Nhờ hệ thống ScanBox, chúng tôi có thể tư vấn cho khách hàng tốt hơn, đơn giản vì chúng tôi có dữ liệu tốt hơn.”