Kiểm tra ảo hiệu quả của cụm lắp ráp phụ
Thách thức
Một phần quan trọng trong phân tích lắp ráp là kiểm tra xem các bộ phận riêng lẻ có thể được lắp ráp thành các cụm lắp ráp phụ hay không. Trong ngành công nghiệp ô tô, jig tổng của khớp được sử dụng cho mục đích này. Việc này giúp phát hiện xem các bộ phận có thể được lắp ráp một cách dễ dàng hay không, hoặc liệu cần một lực ép lớn bất thường để cố định chúng trong quá trình hàn hoặc dán.
Cách tiếp cận thông thường để kiểm tra cụm lắp ráp phụ như sau: Các bộ phận được kẹp lại với nhau để lắp ráp phụ trong jig tổng của khớp và sau đó được đo bằng đồng hồ đo thông thường. Các jig tổng của khớp như vậy là những đồ gá đắt tiền đòi hỏi kiến thức chuyên môn để sử dụng.
Giải pháp
Hệ thống ATOS làm cho việc phân tích lắp ráp vật lý như vậy là không cần thiết. Thay vào đó, việc lắp ráp diễn ra trực tuyến. Trong bước đầu tiên, người dùng quét các bộ phận của cụm lắp ráp phụ riêng lẻ và hoàn toàn bằng 3D. Ngay cả những chi tiết mềm, cần được kẹp chặt để đo chính xác, cũng có thể được đưa về đúng vị trí mong muốn nhờ Virtual Clamping.
Sau đó, người dùng có thể căn chỉnh dữ liệu đo lường của từng bộ phận theo Hệ thống điểm tham chiếu (RPS) trong ZEISS INSPECT. Theo cách đó, mọi bộ phận đều được xác định. Bây giờ người dùng có thể phân tích mức độ phù hợp của các bộ phận để kết nối mà không cần sử dụng lực kẹp hoặc lực giữ. Trong lắp ráp trực quan, người dùng ngay lập tức thấy liệu dữ liệu đo lường của các bộ phận có chồng chéo ảo hay không, hoặc liệu các bộ phận có quá xa nhau và không thể kết nối được nữa.
Một giải pháp ban đầu cho vấn đề sau đó có thể được mô phỏng trong phần mềm. Sau đó, người dùng thay đổi sự căn chỉnh của các bộ phận để các bộ phận có thể được nối tại khu vực quan trọng. Phần mềm cho biết ngay lập tức liệu những thay đổi về sự căn chỉnh có thể dẫn đến các vấn đề khác trong quá trình lắp ráp hay không. Đó là cách người dùng có thể đưa ra các quyết định thay đổi và có cơ sở về nơi cần áp dụng các chỉnh sửa.